Khởi động dự án “Hệ thống Thống kê vận tải và logistics”

logistics  Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Ảnh minh họa

Dự án nhằm xây dựng một hệ thống quốc gia để thu thập, xử lý và công bố số liệu thống kê vận tải và logistics và là một phần trong khuôn khổ hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới cho chương trình phát triển logistics và thuận lợi hóa thương mại của Chính phủ Việt Nam.

Bài liên quan
Thủ tướng: Chi phí logistics cao là rào cản của nền kinh tếThủ tướng: Chi phí logistics cao là rào cản của nền kinh tế

Mặc dù đầu tư công cho hạ tầng tăng đáng kể trong thời gian gần đây, hạ tầng liên quan đến thương mại vẫn không đáp được tốc độ tăng trưởng xuất khẩu. Một loạt yếu tố như hạ tầng yếu kém, sự kết nối lỏng lẻo với vận tải, đặc biệt là những hành lang kết nối các chuỗi giá trị chủ chốt với các thị trường xuất khẩu chính yếu kém, chi phí vận tải cao trong khi chất lượng vận tải và logistics thấp đang cản trở tiềm năng thương mại. 

Phát biểu tại hội thảo, ông Sebastian Eckardt - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việc hình thành một hệ thống dữ liệu logistics bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và thực thi chính sách một cách hiện quả nhằm cải thiện hoạt động cũng như năng lực cạnh tranh logistics của Việt Nam”.

Được Quỹ tín thác đa phương về xây dựng năng lực thống kê (TFSCB) tài trợ và Ngân hàng Thế giới quản lý, dự án cũng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật trong quá trình thực hiện dự án trong khuôn khổ hợp tác giữa NHTG với Diễn đàn vận tải quốc tế (ITF), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) và Chương trình hợp tác giữa NHTG và Chính phủ Australia.

Hội thảo cũng chia sẻ một số thông lệ và thành tố của một hệ thống thống kê logistics hiệu quả, thảo luận về tầm quan trọng của dữ liệu vận tải và logistics tin cậy của Việt Nam. Dữ liệu sẽ được sử dụng cho các mục đích hoạch định chiến lược, xây dựng và giám sát thực thi chính sách về phát triển hạ tầng vận tải, thương mại và logistics, đồng thời giúp các doanh nghiệp logistics truy cập cơ sở dữ liệu tin cậy phục vụ cho phát triển hoạt động kinh doanh của mình.

Hiệp định tài trợ của Quỹ tín thác đa phương về xây dựng năng lực thống kê cũng được kí nhân dịp Hội thảo này. 

Chi phí logistics cao làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam

Tại Hội nghị toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông được tổ chức tại Hà Nội theo hình thức trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên cả nước diễn ra ngày 16/4, phát biểu khai mạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định vai trò to lớn của logistics đối với nền kinh tế.

Thủ tướng cho biết, đây là 12 nhóm ngành được cộng đồng kinh tế ASEAN hỗ trợ phát triển. "Nếu chúng ta không làm, doanh nghiệp nhiều nước khác sẽ làm. Chúng ta chưa có  nhiều doanh nghiệp mạnh để làm logicstics, vì vậy để có doanh nghiệp mạnh, phải có sự hỗ trợ về cơ chế chính sách của nhà nước", Thủ tướng nói.

Thủ tướng cho rằng, gánh nặng chi phí đang là rào cản lớn đối với doanh nghiệp. Trong đó, chi phí logistics cao làm giảm tính cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đầu tư cho các phương thức vận tải, việc kết nối kém góp phần tăng chi phí vận tải. Đây là thách thức của nhiều địa phương, nhất là các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Sự rời rạc đó làm chi phí logisctis chiếm tới 20,9% GDP.

Thủ tướng gợi ý hội nghị tập trung thảo luận về thể chế chính sách hiện nay về logistics; hạ tầng và kết nối hạ tầng phát triển logictics, việc kết nối hạ tầng giao thông; những giải pháp cần để phát triển cân bằng các loại hình vận tải, giải quyết tình trạng đường bộ chiếm tới 80% thị phần như hiện nay; vấn đề phát triển doanh nghiệp và nguồn lực phục vụ logicstics, những vấn đề về tính kết nối, chia sẻ của doanh nghiệp cùng hoạt động chưa có sự hợp lý.

Ngân hàng Thế giới (WB) xếp hạng chỉ số năng lực quốc gia về logistics của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước, đứng thứ 4 ASEAN, sau Singapore, Malaysia, Thái Lan.

Theo đánh giá WB, tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành logistics Việt Nam khoảng 14-16%, tuy nhiên, vấn đề nội cộm nhất là chi phí logistics của Việt Nam ở mức cao. Theo WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9 % so với GDP, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%.

Bài liên quan
Các giải pháp để phát triển logisticsCác giải pháp để phát triển logistics
Phát triển vận tải thủy ven biển để nâng cao hoạt động logisticsPhát triển vận tải thủy ven biển để nâng cao hoạt động logistics
Hội nghị logistics phải giải quyết được vướng mắc của doanh nghiệpHội nghị logistics phải giải quyết được vướng mắc của doanh nghiệp
Chi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDPChi phí logistics của Việt Nam chiếm 20,9% GDP
Nguồn: www.nhadautu.vn